CHÚA TRỊNH SÂM và đồ án NỘI PHỦ THỊ NAM.

Posted by nguyen thoai on

NHỮNG NÉT ĐAN THANH.
Đại Việt sử ký tục biên có ghi: năm Cảnh Hưng thứ 35, Nam cung trong phủ chúa làm xong, có lầu Cần Chính, hiên Lạc Thiện. Quan văn võ vào chầu và được chúa Trịnh Sâm ban yến tiệc. Chúa lại đặt thiết kế và sản xuất đồ dùng riêng cho Nam Cung, gọi là Nội phủ thị nam, trang trí CUA VÀ HOA SEN, nét vẽ tinh xảo, màu men xanh cobalt thanh thoát đậm nhạt.

Cua biểu trưng cho quyền lực,
Hoa sen ngụ ý cho sức sống trường tồn.

Thanh hương trần bất nhiễm.
Hoạt động ý vô cùng.
Hai câu thơ này ca tụng sự hoàn hảo của hoa sen. Sen biểu tượng sự thanh thản, thanh khiết (Thanh hương trần bất nhiễm), nhưng nó cũng biểu tượng cho sự phục sinh và cho sự bất diệt vì hạt của nó từ trên không rơi xuống nước, nẩy mầm trong bùn, nở hoa rồi trở thành hạt (Hoạt động ý vô cùng).

Yêu sử Việt và muốn lan toả văn hoá Việt qua những hoạt đông thường nhật. Katko triển khai chuỗi dự án Heritage-Inspired. Bắt đầu với NỘI PHỦ THỊ NAM, Thiết kế được lấy cảm hứng từ đồ án Cua và Hoa Sen của CHÚA TRỊNH SÂM. Thách thức lớn nhất của Katko là làm sao vẫn giữ được tinh thần của bản gốc, và phải biến tấu những hoạ tiết đó trở nên mới mẻ, thú vị và hiện đại. Chúng mình đã điều chỉnh bố cục, và phối cùng những chất liệu mới như JELLY TRONG SUỐT, những HẠT ĐÁ XANH TINH KHIẾT, hoặc QUAI TRÚC NƯỚNG, có cả thảy 05 món: khăn dài và vuông, túi vô cực, túi mỹ phẩm và đặc biệt là giỏ Lam Thạch, bạn ngắm thử xem, những hạt đá xanh của quai dường như sinh ra để đi đôi với đồ án NỘI PHỦ THỊ NAM này.

Mời bạn cùng thưởng ngoạn NHỮNG NÉT ĐAN THANH từng thuộc về phủ TRỊNH VƯƠNG.

Tuy chúa Trịnh Sâm là một người Công giáo, nhưng ông lại chọn hoa sen, loại hoa biểu trưng của Phật Giáo nhằm ngụ ý Tĩnh Vương là người thanh cao như loài hoa này. Vả lại, hoa sen trong chữ Hán là liên, đồng âm với chữ liên trong liên tiếp, hàm ý quyền lực của họ Trịnh sẽ được duy trì liên tục, không dứt.

Bạn có thể tìm trên website đầy đủ 5 sản phẩm theo từ khoá: Nội Phủ Thị Nam.

Share this post



← Older Post Newer Post →